แชร์

หมดปัญหา Office Syndrome แก้ไขง่าย ๆ ด้วยเก้าอี้สุขภาพ

หมดปัญหา Office Syndrome แก้ไขง่าย ๆ ด้วยเก้าอี้สุขภาพ

หมดปัญหา Office Syndrome แก้ไขง่าย ๆ ด้วยเก้าอี้สุขภาพ

มนุษย์เรากว่าครึ่งชีวิตหมดเวลาไปกับการนั่งทำงานที่เก้าอี้ในออฟฟิศ และปัญหาสุขภาพที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนกำลังทรมานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือ โรค Office Syndrome ที่แต่ละวันคุณต้องจดจ่ออยู่หน้าคอมวันละมากกว่า 8 ชั่วโมง ทั้งความเครียดและการนั่งด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ท้ายที่สุดอาการปวดหลัง ปวดคอก็ตามมาจนกลายเป็นอาการเรื้อรัง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยเก้าอี้สุขภาพ
Office Syndrome อาการของคนออฟฟิศ เกิดมาจากรูปแบบของการทำงานที่ต้องใช้มัดกล้ามเนื้อเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้มีอาการปวดตามกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เช่น คอ บ่า ไหล่ และความรุนแรงมีการไต่ระดับตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงสร้างความไม่ปกติสุขให้กับเรา ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการนั่งไม่ถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็น นั่งหลังค่อม ห่อไหล่ หรือการเหลือที่ว่างระหว่างเก้าอี้กับสะโพก ทำให้นั่งได้ไม่เต็มก้น ซึ่งทางแก้เบื้องต้น เราอาจจะต้องปรับท่านั่งของตัวเอง ซึ่งก็อาจจะยากเพราะความเคยชินของเราเอง หรือจะหมั่นลุกขึ้นมาขยับเส้นขยับสาย แต่หากระยะยาวนั้น เราสามารถแก้ไขได้ด้วยนวัตกรรมที่เรียกว่า “เก้าอี้สุขภาพ” ซึ่งเก้าอี้เหล่านี้ได้ถูกออกแบบมาให้ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ คือหลักที่ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนกับสิ่งแวดล้อมในสภาวะการทำงานต่าง ๆ
เก้าอี้ตามหลักการยศาสตร์ เป็นเก้าอี้ที่มีการออกแบบมาเพื่อเสริมบริบทการนั่งทำงานของเราให้ถูกต้อง และจะช่วยลดอาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ในระยะยาว ซึ่งเก้าแบบนี้จะมีการดีไซน์ที่เรียกว่า Ergogenic Design ที่จะทำให้เก้าอี้มีลักษณะเบาะที่เป็นหลุมและโค้งเว้าเล็กน้อย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อโอบกระชับช่วงก้นและด้านข้างของเราเวลานั่งนั่นเอง ให้เราลองนึกภาพตามง่าย ๆ กันดู ระหว่างเก้าอี้ทั่วไปอย่างโซฟากับเก้าอี้สุขภาพ หลายคนอาจจะขยาดที่จะต้องนั่งทำงานบนโซฟาเป็นเวลานาน ๆ เพราะอาการปวดเมื่อยอาจจะถามหาเอา เนื่องจากโซฟาถูกออกแบบมาให้นั่งเล่น นอนเล่น ไม่ได้มีไว้ทำงาน ดังนั้นความสูงของโซฟาจึงมีความเตี้ยกว่า นั่งแล้วเข่าจะชันเล็กน้อย แต่ในโซฟาที่มีราคาแพงก็ได้ทำออกมาแก้จุดอ่อนตรงนี้ลงไปได้เหมือนกัน โดยการทำเบาะให้แน่นขึ้น มีระดับความสูงที่พอดีเท่ากับความสูงของข้อพับด้านหลังเข่าของเรา ทำให้เวลานั่งต้นขาของเราจะขนานไปกับพื้น ก็จะทำให้นั่งได้นานขึ้น แต่ว่าอย่างไรเสีย โซฟาก็ยังไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้นั่งทำงานนาน ๆ อยู่ดี

จุดเด่นของเก้าอี้เพื่อสุขภาพ
หลายคนคงกำลังคิดตามและสงสัยว่าแล้วเจ้าเก้าอี้สุขภาพนี้มันดีกว่าเก้าอี้ทั่ว ๆ ไปอย่างไร ถ้ายังคิดไม่ออก ตามมาอ่านกันเลย

  • มีการออกแบบมาเพื่อรับกับแผ่นหลังและคอให้อยู่ในท่าที่ถูกสุขลักษณะ
  • สามารถปรับได้ทุกสัดส่วนตามความต้องการและรองรับสรีระของคน ๆ นั้นได้อย่างลงตัว
  • สามารถนั่งเอนหลังได้กว่า 135 องศา โดยที่จะไม่รู้สึกปวดหลังหากต้องนั่งเป็นเวลานาน ๆ
  • ใช้วัสดุช่วงแผ่นหลังที่มีการระบายอากาศได้ดี นั่งแล้วไม่ร้อน ไม่ทำให้หลังเกิดการหมักหมมของเหงื่อไคล
  • มีพนักวางแขนอยู่ในระดับความสูงที่พอเหมาะ สามารถวางได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้ช่วยลดอาการปวดเมื่อยช่วงไหล่และแขนได้เป็นอย่างดี
  • มีฟังก์ชั่นการปรับเอนได้มากกว่าเก้าอี้ทั่วไป

หากใครเคยมีอาการ Office Syndrome คุณจะไม่ลังเลเลยที่จะเปลี่ยนมาใช้เก้าอี้สุขภาพกัน เพราะอย่างน้อยที่สุด เสียเงินให้กับเก้าอี้สุขภาพเพื่อเซฟเงินในกระเป๋าที่อาจจะหมดไปกับค่ารักษาตัวเองระยะยาวในอนาคต เป็นคุณจะเลือกจะเลือกแบบไหนกันคะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่องราวที่น่าสนใจ

เพราะ ‘สัตว์เลี้ยง คือสมาชิกในครอบครัว’ 𝗢𝗥𝗜𝗚𝗜𝗡 𝗩𝗘𝗥𝗧𝗜𝗖𝗔𝗟 จึงได้ออกแบบ พัฒนาโครงการ…
ภาครัฐฯ ออกนโยบายเอื้อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองปรับปรุงมาตรการ “ลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรม” สำหรับที่อยู่อาศัยปี 2567คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อสนับสนุนการมีที่อยู่อาศัยของประชาชน โดยมีรายละเอียดสรุปได้…
อยู่คอนโดก็สามารถเลี้ยงสัตว์ได้แบบไม่ต้องแอบ เพราะออริจิ้นเราเข้าใจเหล่า Pet Lover จึงพัฒนาคอนโดสำหรับเลี้ยงสัตว์ได้โดยเฉพาะ และยิ่งแฮปปี้กันแบบคูณสอง ทั้งน้องๆ และคนเลี้ยง…
สร้างพื้นที่สีเขียวในห้องเรา ด้วยต้นไม้มงคล ทั้งเฮงทั้งสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กัน นอกจากต้นไม้จะสร้างบรรยากาศและให้ความสวยงามสบายตาแล้ว ยังช่วยให้ห้องน่าอยู่มากยิ่งขึ้น…
จากชีวิตอันแสนเร่งรีบ เราต่างต้องหาจังหวะชีวิตของตัวเอง เพื่อพร้อมปรับตัวทุกสถานการณ์ ในการดำเนินชีวิตแต่ละวัน ‘ที่อยู่อาศัย’ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่เราต่างต้องเลือกสรรให้เข้าตัวเองมากที่สุด และแน่นอนว่าหลายๆ…